Quảng cáo nhận thức về thương hiệu- Thông tin quan trọng bạn cần biết

Đăng bởi admin | 09/12/2019

Mọi doanh nghiệp đều mong muốn thương hiệu của mình có thể tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng nhất và được ghi nhớ thương hiệu lâu dài. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải thực hiện chiến dịch quảng cáo nhận thức về thương hiệu đúng cách và phù hợp. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quảng cáo nhận thức thương hiệu.

Xem thêm:

 1. Quảng cáo nhận thức về thương hiệu là gì?

Nhận thức về thương hiệu là một thuật ngữ mô tả mức độ nhận biết của người tiêu dùng đối với sản phẩm theo tên thương hiệu của nó. Tạo nhận thức về thương hiệu là bước quan trọng đầu tiên trong việc quảng bá một sản phẩm mới hoặc làm sống lại một thương hiệu cũ.

Quảng cáo nhận thức về thương hiệu là việc sử dụng những cách thức quảng cáo, đề cập, nhắc nhở đến thương hiệu, nhằm gia tăng sự nhận biết của người dùng về thương hiệu đó. Có thể bao gồm các phẩm chất phân biệt sản phẩm với đối thủ cạnh tranh.

Ví dụ: khi ai đó nói rằng tôi cần một miếng KFC, bạn biết rằng họ đang đề cập đến gà rán. Có rất nhiều thương hiệu khác tạo ra sản phẩm gà rán nhưng KFC đã trở thành thương hiệu được biết đến rộng rãi nhất.

Nhận thức về thương hiệu rất quan trọng vì nó giúp các doanh nghiệp nổi bật hơn đối thủ, xây dựng đối tượng hiệu quả hơn và tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Mức độ nhận biết thương hiệu cao hơn thường tương đương với doanh số cao hơn và cũng đóng vai trò quan trọng ngăn cản các đối thủ cạnh tranh giành được nhiều thị phần hơn.

Quảng cáo nhận thức về thương hiệu Marketing

Hình ảnh nhận thức về thương hiệu gà rán KFC 

2. Phân biệt nhận diện thương hiệu và nhận thức thương hiệu

Quảng cáo nhận diện thương hiệu và quảng cáo nhận thức thương hiệu là những thuật ngữ dễ gây nhầm lẫn. Người quảng cáo phải nắm rõ khác biệt giữa chúng để có những chiến dịch quảng cáo thành công.

Phân biệt Nhận thức về thương hiệu Nhận diện về thương hiệu
Khái niệm Là xác định chính xác điều gì làm cho công ty của bạn khác biệt, để thể hiện giá trị vốn có của công ty. Là mức độ người tiêu dùng có thể xác định thương hiệu của bạn dựa trên các chỉ số trực quan như logo, màu sắc, giọng nói, biểu trưng,…
Cách thức thực hiện  “Nhận thức” tập trung vào cảm giác, mọi thứ đến với nhau để thuyết phục khách hàng chọn bạn hơn bất kỳ ai khác. Tập trung vào việc giữ cho công ty của bạn luôn tồn tại trong mắt và tâm trí khách hàng
Ví dụ minh họa Hãy xem xét ngành công nghiệp nước giải khát. Nếu loại bỏ bao bì, nhiều loại nước ngọt có vị khá giống nhau và khó mà phân biệt. Những người khổng lồ trong ngành này như Coca-Cola và Pepsi đã dựa vào nhận thức về thương hiệu để biến thương hiệu của họ thành những thứ mà người tiêu dùng muốn tiếp cận. Phần lớn khách hàng không thể phân biệt được các hãng xe ô tô với cùng màu sắc nhưng nếu nhìn thấy biểu tượng ngôi sao 3 cánh trên đầu xe ô tô, họ sẽ biết ngay đó là xe Mercedes-Benz.

Trong các quảng cáo của hãng xe này, hình ảnh logo luôn xuất hiện ấn tượng và đủ lâu để khách hàng nhớ tới.

3. Các loại nhận thức thương hiệu

Có 3 loại nhận thức thương hiệu cơ bản là:

  • Gợi nhớ thương hiệu
  • Nhận biết thương hiệu
  • Nhận thức top-of-mind

Các loại nhận thức này hoạt động theo các cách thức khác nhau hoàn toàn và có ý nghĩa quan trọng cho các chiến lược tiếp thị và quảng cáo. Cụ thể như sau:

3.1. Gợi nhớ thương hiệu

  •  Gợi nhớ thương hiệu là khả năng mà người tiêu dùng có thể gọi tên chính xác thương hiệu khi nhắc đến sản phẩm nào đó. Điều đó thể hiện sự gắn kết giữa một sản phẩm và thương hiệu.
  • Khi nhắc đến 1 sản phẩm bất kỳ, khách hàng thường nhớ được từ 3-5 thương hiệu. Số lượng thương hiệu mà khách hàng nhớ tới dựa vào các yếu tố như quy mô nhận thức, tình huống phát sinh, độ trung thành với thương hiệu,…
  • Ví dụ, các thương hiệu được khách hàng nhớ nhiều nhất là Trung Nguyên, Nescafe,…
Quảng cáo thương hiệu Trung Nguyên cafe

Quảng cáo thương hiệu Trung Nguyên cafe

3.2. Nhận biết thương hiệu

  • Điều này đề cập đến khả năng người tiêu dùng có thể phân biệt được chính xác thương hiệu khi tiếp xúc với chúng.
  • Loại nhận thức này thể hiện khi người tiêu dùng có thể nhận biết được tên thương hiệu đó sau khi nhìn thấy sản phẩm của thương hiệu đó tại các điểm bán hàng.
  • Khi nhắc đến một thương hiệu nhất định, sẽ có nhiều người biết được sản phẩm của thương hiệu đó hơn.
  • Ví dụ, khi nhắc tới thương hiệu Acecook, người tiêu dùng sẽ có thể kể được các sản phẩm của thương hiệu này như mì tôm, bún, phở ăn liền.

3.3. Nhận thức Top-of-mind

Loại nhận thức này là trường hợp mà khách hàng thường mua các sản phẩm nằm trong nhóm 3 thương hiệu đầu tiên mà họ biết. Ví dụ, khách hàng biết tới 5 thương hiệu quần áo theo thứ tự là A, B, C, D, E thường có xu hướng mua đồ của các thương hiệu A, B, C hơn các thương hiệu còn lại.

4. 3 cách đo lường quảng cáo nhận thức về thương hiệu

Nhận biết thương hiệu xe ôto

Nhận biết thương hiệu xe ôto

Thường thì quảng cáo nhận thức thương hiệu rất khó để đo lường. Tuy nhiên nếu bạn đang chạy quảng cáo nhân thức thương hiệu online, sẽ có những phương pháp đo lường nhận thức thương hiệu hiệu quả và phổ biến là:

Cách 1: Đo lường bằng sự hiển thị:

Với các quảng cáo trên facebook và youtube, bạn có thể xác định được có bao nhiêu người đã xem và click vào quảng cáo. Sự hiển thị là một số liệu quan trọng mà doanh nghiệp cần theo dõi trong mọi chiến dịch quảng cáo. Nhờ vào đó, doanh nghiệp có thể xác định được số lượng khách hàng tương tác và quan tâm tới dịch vụ.

Cách 2: Sự tương tác với quảng cáo

Sự tương tác đo lường bằng tỷ lệ nhấp CTR với mẫu quảng cáo sẽ giúp tìm hiểu rõ hơn khách hàng đang quan tâm tới sản phẩm nào hoặc yếu tố nào của sản phẩm. Khi đạt được CTR đương đối thì thì tỷ lệ nhấp thường xuyên sẽ thấp hơn. Doanh nghiệp có thể xem xét tới số lần chuyển đổi cho quảng cáo trên mạng được hiển thị sau đó.

Cách 3: Phạm vi tiếp cận quảng cáo

Phạm vi tiếp cận càng lớn có nghĩa là quảng cáo được càng nhiều khách hàng xem và có thể giúp mức độ nhận thức thương hiệu.

Mỗi doanh nghiệp có những mục tiêu xây dựng thương hiệu khác nhau. Vì vậy, các phương pháp quảng cáo nhận thức về thương hiệu sẽ có sự khác nhau. Cần tìm hiểu rõ về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ cung cấp để có chiến dịch quảng cáo chất lượng.

Bình luận
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments