Quảng cáo định vị thương hiệu – 5 điều bạn cần biết

Đăng bởi admin | 11/12/2019

Quảng cáo định vị thương hiệu là chiến lược tuyệt vời xoay quanh việc nói rõ sự khác biệt của bạn so với các đối thủ cạnh tranh. Các công ty thực hiện tốt quảng cáo định vị thương hiệu sẽ mang lại vô vàn lợi ích đáng kể. Khi thực hiện quảng cáo này, nhà quảng cáo cần phải nắm được những thông tin cơ bản sau đây.

Xem thêm: 

1. Định vị thương hiệu là gì?

Định vị thương hiệu là quá trình nỗ lực đem lại cho sản phẩm, doanh nghiệp một hình ảnh riêng, dễ đi vào nhận thức của khách hàng. Điều quan trọng là nhận thức sẽ được tạo ra bất kể doanh nghiệp có đầu tư vào việc định hình ý tưởng của thị trường hay không. Định vị thương hiệu cũng được gọi là chiến lược định vị, chiến lược thương hiệu hoặc tuyên bố định vị thương hiệu.

Bằng cách định hình sở thích của người tiêu dùng, các chiến lược định vị thương hiệu được liên kết trực tiếp với lòng trung thành của người tiêu dùng, sự sẵn sàng mua thương hiệu. Định vị thương hiệu hiệu quả có thể được gọi là mức độ mà một thương hiệu được coi là khác biệt và đáng tin cậy trong tâm trí người tiêu dùng.

Đó là lý do tại sao điều quan trọng là bạn phải chủ động tạo sự khác biệt trong suy nghĩ của người tiêu dùng để họ có thể thấy rõ lợi ích của việc lựa chọn công ty của bạn.

Quảng cáo định vị thương hiệu cao cấp

Quảng cáo định vị thương hiệu cao cấp

2. Mục đích của quảng cáo định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu được các doanh nghiệp sử dụng với mục đích:

  • Tạo dựng cho doanh nghiệp có vị trí nhất định trong tâm trí khách hàng:

Khi thương hiệu luôn được củng cố trong tâm trí khách hàng, sự thay thế bởi những thương hiệu khác là điều khá khó khăn. Kể cả khi có lượng khách hàng trung thành lớn thì việc định vị thương hiệu vẫn luôn cần phải coi trọng vì đối thủ của bạn có thể sẵn sàng nhảy vào thay thế bạn bất cứ lúc nào.

  • Thúc đẩy hành động mua hàng trong tương lai:

Người tiêu dùng muốn quyết định dễ dàng. Họ không muốn sàng lọc 30 lựa chọn thay thế để tìm ra lựa chọn phù hợp với bản thân. Định vị thương hiệu chính là giúp tạo ra những cảm xúc từ người dùng đến với thương hiệu. Bằng cách định vị thương hiệu tốt, khách hàng sẽ tìm mua sản phẩm của bạn ngay khi có nhu cầu mà không nghĩ tới các thương hiệu khác.

  • Nâng cao giá trị cho sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp:

Cho dù thương hiệu của bạn được tiêu thụ bởi thị trường đại chúng hay là một mặt hàng xa xỉ hạn chế thì định vị thương hiệu cũng sẽ giúp bạn nâng cao giá trị sản phẩm, dịch vụ. Không có định vị thương hiệu, bạn không có gì để cung cấp ngoài sự mơ hồ. Trong khi đó, bằng cách định vị thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ cung cấp trở nên chuyên nghiệp hơn và vì thế, được khách hàng thấy chất lượng hơn.

  • Mở rộng tệp khách hàng mới và tệp khách hàng trung thành:

Định vị thương hiệu tập trung cho phép xây dựng một thông điệp mạnh mẽ, hấp dẫn, thu hút rất nhiều đối tượng mục tiêu cần các dịch vụ cụ thể của bạn. Đó là lý do tại sao có một chiến lược định vị thương hiệu là rất quan trọng. Nó cung cấp giá trị cho khách hàng trung thành và mở rộng tệp khách hàng mới thông qua cách quảng cáo thôi thúc hành động.

Quảng cáo định vị thương hiệu

Quảng cáo định vị thương hiệu

3. Quá trình định vị thương hiệu

Thông thường, quá trình định vị thương hiệu bao gồm 6 bước sau:

  • Bước 1: Xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp của công ty bạn.
  • Bước 2: Xác định vị trí thương hiệu của bạn liên quan đến đối thủ cạnh tranh trong ngành nghề kinh doanh. So với đối thủ thì thương hiệu của bạn đang ở vị trí nào? Bạn mong muốn thương hiệu của mình sẽ lên đến vị trí nào?
  • Bước 3: Đánh giá doanh nghiệp của bạn và xác định sự khác biệt chính của bạn.
  • Bước 4: Hiểu cách cạnh tranh của bạn được định vị trong thị trường.
  • Bước 5: Chuyển đổi các yếu tố khác biệt của bạn thành các tuyên bố giá trị (được viết bằng giọng nói của mục tiêu- tuyên ngôn định vị thương hiệu). Đó chính là những khẩu hiệu ngắn gọn, đơn giản nhưng mạnh mẽ và tạo được ấn tượng trong lòng khách hàng.
  • Bước 6: Phát triển chiến lược gắn kết thương hiệu của bạn ở vị trí mong muốn so với đối thủ. Bạn mong muốn thương hiệu của mình nằm ở vị trí thứ bao nhiêu? Đứng đầu luôn là vị trí mơ ước. Tuy nhiên, nếu thị trường đã được chiếm lĩnh bởi những thương hiệu khó có thể thay thế thì hãy tập trung nhắm đến các vị trí kế cận họ.

Ví dụ về khẩu hiệu của một số thương hiệu như:

  • HSBC : Ngân hàng toàn cầu am hiểu địa phương
  • L’Oreal : Bởi vì bạn xứng đáng.
  • Miller Lite : Loại bia duy nhất có hương vị vượt trội và hàm lượng calo thấp.
  • Viettel: Hãy nói theo cách của bạn.
  • Prudential: Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu

Quá trình định vị thương hiệu cần được làm theo các quy trình chi tiết. Quy trình chi tiết sẽ giúp bạn có quá trình định vị thương hiệu thành công nhất. Trong cuộc chiến định vị thương hiệu, bạn chỉ có một sự lựa chọn: Hoặc là định hình nhận thức của thị trường hoặc nó sẽ định hình bạn.

Quá trình định vị thương hiệu cần có thời gian để người dùng tiếp nhận thông tin

Quá trình định vị thương hiệu cần có thời gian để người dùng tiếp nhận thông tin

4. 9 chiến lược quảng cáo định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu là một quá trình dài, xuyên suốt trong sự phát triển của công ty, doanh nghiệp và sự ra đời của các sản phẩm, dịch vụ mới. Tùy thuộc vào từng thời kỳ và mong muốn về định vị thương hiệu mà các công ty, doanh nghiệp sẽ lựa chọn các chiến lược khác nhau. Các phương pháp định vị thương hiệu phổ biến là:

Định vị dựa vào vấn đề, giải pháp:

Đây là phương pháp định vị khá phổ biến. Định vị theo vấn đề, giải pháp nhắm đến việc tập trung để tìm ra các vấn đề mà đôi khi ngay cả người tiêu dùng cũng không nhận ra hoặc là nhìn nhận vấn đề dưới một góc độ khác. Thông thường, các lĩnh vực như bảo hiểm, ngân hàng, truyền thông thường áp dụng phương pháp này.

Ví dụ như công ty bảo hiểm sẽ định vị dựa vào vấn đề như sau:

– Làm thế nào nếu chẳng may bạn gặp tai nạn bất ngờ trong cuộc sống? Và giải pháp: Hãy mua gói bảo hiểm nhân thọ của chúng tôi.

Định vị dựa vào tính năng:

Định vị dựa trên các tính năng, đặc tính và lợi ích của sản phẩm mang lại cho người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng trả lời được câu hỏi “sản phẩm này mang lại cho tôi điều gì”. Hình thức định vị này cần phải thay đổi linh hoạt trong quá trình phát triển sản phẩm đồng thời cần phù hợp từng giai đoạn định vị của nhãn hiệu.

Định vị dựa vào mong ước:

Đây là phương thức định vị dựa vào khuynh hướng tâm lý. Ở loại định vị này, giá trị của những mong muốn tình cảm cơ bản nhất như thư giãn, thành đạt, được tôn trọng, địa vị xã hội,… được nhấn mạnh để tạo sự thu hút cho khách hàng.

Ví dụ các hãng xe sang cho nam thường nhấn mạnh vào yếu tố thành đạt để định vị sản phẩm của họ. Thương hiệu Romano với các sản phẩm nước hoa, sữa tắm, dầu gội dành cho nam định vị thương hiệu bằng khẩu hiệu: “Hương thành công – chất đàn ông”.

Xem thêm: Quảng cáo thương hiệu như thế nào để mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp?

Định vị thương hiệu dựa vào mong ước

Định vị thương hiệu dựa vào mong ước

Định vị theo chất lượng:

Phương thức quảng cáo định vị thương hiệu theo chất lượng nói về các hiệu quả, lợi ích và đặc tính mà sản phẩm mang lại cho khách hàng. Các đặc tính tốt của sản phẩm sẽ được mang ra để định vị để khách hàng cảm nhận được ngay thương hiệu này mang đến điều gì cho họ.

Định vị dựa vào đối thủ:

Phương pháp này còn được gọi là chiến lược định vị đối ứng. Phương pháp định vị này hay sử dụng phép so sánh. Tiêu chí định vị so sánh được sử dụng khéo léo và thường không nêu đích danh tên của nhãn hiệu cạnh tranh.

Ví dụ cho phương pháp định vị này là quá trình định vị thương hiệu của 7UP. Thị trường nước giải khát được chiếm lĩnh bởi hai thương hiệu lớn là Coke và Pepsi. Vì vậy, sẽ rất khó để 7UP định vị thương hiệu thành công nếu mang ý nghĩa là một trong những sản phẩm tương tự.

Vì vậy, 7UP đã tạo mối liên kết sản phẩm của mình với Coke để in sâu trong tâm trí người dùng. 7UP đã định vị mình là sản phẩm “uncola”- không phải cola. Đây sẽ là lựa chọn khác giúp người dùng không muốn uống cola có thể thay thế. Khi định vị sản phẩm như vậy, người dùng có thể nghĩ rằng 7UP là một trong những thương hiệu top đầu bên cạnh Coke và Pepsi.

Thương hiệu 7up

Thương hiệu 7up

Định vị dựa vào công dụng:

Chiến lược này phù hợp sử dụng cho các nhãn hiệu sản phẩm dịch vụ. Khách hàng sẽ sử dụng một sản phẩm trong nhiều khung cảnh tiêu dùng khác nhau. Ví dụ, đồ uống cà phê có thể sử dụng tại nhà hoặc văn phòng. Một thương hiệu cà phê có thể định vị sản phẩm của mình chuyên dành để uống buổi sáng tại nhà để chuẩn bị cho một ngày tỉnh táo.

Định vị dựa vào mối quan hệ:

Phương pháp này sử dụng cho các sản phẩm hay đồng hóa nhãn hiệu sản phẩm với thương hiệu công ty. Định vị sẽ dựa trên uy tín và giá trị của công ty mẹ.

Định vị dựa vào giá trị:

Phương pháp này tập trung vào khai thác những giá trị có thể cân đo bằng tiền và các giá trị khác khó có thể định giá. Phương pháp định vị này áp dụng với các thương hiệu lớn, tạo được lòng tin của người tiêu dùng về giá trị thương hiệu. Sau đó họ cho ra các sản phẩm khác để duy trì tình cảm của khách hàng với giá trị mà sản phẩm mang lại.

Ví dụ: Thương hiệu máy bay Vietjet được định vị là hãng hàng không giá rẻ để tất cả mọi người đều có thể đi được. Đó là định vị dựa vào giá trị của sản phẩm, và hãng hàng không đã tạo được những hiệu ứng tích cực.

Định vị thương hiệu dựa vào giá trị

Định vị thương hiệu dựa vào giá trị

Định vị dựa vào cảm xúc:

Phương pháp quảng cáo định vị thương hiệu dựa vào cảm xúc được áp dụng để củng cố lòng tin của khách hàng với các hình thức định vị khác thiên về lý trí. Để sử dụng được phương pháp này thành công thì cần khả năng sáng tạo thông điệp và hình ảnh minh họa tốt.

Định vị dựa vào nhóm khách hàng mục tiêu:

Các nhóm khách hàng mục tiêu sẽ cần những sản phẩm khác nhau. Ví dụ, sản phẩm nước hoa nhưng với khách hàng nữ, khách hàng nam và những độ tuổi khác nhau sẽ có nhu cầu dùng các sản phẩm riêng biệt. Khi đó, các thương hiệu có thể dựa vào từng nhóm khách hàng mục tiêu mà định vị sản phẩm khác nhau.

Định vị theo tính cách:

Định vị thương hiệu thông qua xây dựng tính cách là phương pháp định vị hiệu quả. Các nhãn hàng toàn cầu thường áp dụng phương pháp này. Các tính cách sản phẩm như chăm sóc, hiện đại, gần gũi, dễ dàng, linh hoạt, mạnh mẽ, thật, chính hiệu, tinh tế… thường được áp dụng để định vị.

Quảng cáo định vị thương hiệu theo tính cách

Định vị tính cách của google là sự hiểu biết, thông minh và khôn ngoan

Tuyên bố: “Chúng tôi là số một”:

Phương pháp này nhằm định vị sản phẩm, dịch vụ trong tâm trí khách hàng là số 1. Điều này không chỉ thể hiện tầm nhìn doanh nghiệp mà còn giúp khách hàng có cái nhìn ấn tượng hơn về sản phẩm, dịch vụ được cung cấp.

Tuy nhiên, định vị thương hiệu này thường phổ biến ở trong nội bộ công ty ( internal branding), giúp tất cả nhân viên trong công ty có một tư duy làm việc tích cực và tự tin. Từ đó tăng năng suất làm việc và cũng tạo được sự chuyên nghiệp cho công ty.

Tất cả các nhân viên và đại lý của Prudential không ai không thuộc bài hát We Are Number One. Bài này được hát trước các buổi họp, các đại hội, thậm chí hát mỗi ngày như là một nghi lễ bắt buộc. Điều này thể hiện tiêu thức được áp dụng trong tầm nhìn thương hiệu doanh nghiệp.

Định vị theo động cơ:

Phương pháp định vị này sẽ tập trung một nhóm khách hàng và thông qua đó xây dựng một lòng tin cụ thể. Ví dụ, hiện nay, một vài thương hiệu đã đưa ra nhiều phương pháp quảng cáo thể hiện xu hướng bảo vệ môi trường để lôi kéo những khách hàng có cùng động cơ này gắn bó với thương hiệu.

Để sản phẩm, dịch vụ luôn có sức cạnh tranh trên thị trường thì quảng cáo định vị thương hiệu là yếu tố không thể bỏ qua. Bằng cách xem xét chi tiết những yếu tố trên đây, hy vọng các bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích về loại hình quảng cáo này.

Bình luận
0 0 votes
Đánh giá bài viết
Subscribe
Notify of
guest
0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments