Quy trình xây dựng thương hiệu bao gồm 5 bước, có vai trò quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Cụ thể từng bước xây dựng thương hiệu giúp doanh nghiệp thành công sẽ được Goldsun trình bày trong bài viết dưới đây.
Xem thêm:
- Lắp đặt Wifi marketing – Giải pháp quảng cáo hiệu quả thời đại 4.0
- Tại sao phải xây dựng thương hiệu? Lời khuyên “vàng” cho doanh nghiệp
1. Tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu
Chiến lược thương hiệu (Brand Strategy) là một tập hợp nguyên tắc và định hướng dẫn dắt các hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu mạnh trên thị trường. Đây được coi là một bản kế hoạch dài hạn được lập ra nhằm xây dựng thương hiệu với nhiệm vụ đạt được các mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp.
Thương hiệu đóng vai trò quan trọng, là phần không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Xây dựng một thương hiệu mạnh đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đó khẳng định được vị trí trên thị trường cũng như trong mắt công chúng. Việc xây dựng thương hiệu đóng góp 4 vai trò chính như sau:
- Tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp: Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đối thủ đang cạnh tranh với doanh nghiệp của bạn. Vậy nên việc tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp, không để bị “lẫn cá tính” sẽ giúp công chúng nhớ đến bạn nhiều hơn. Xây dựng thương hiệu tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn, ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng.
- Góp phần nâng cao giá trị sản phẩm/dịch vụ: Bạn sẽ dễ dàng thấy rằng những món đồ thời trang hàng hiệu như Chanel, Dior… luôn là niềm ao ước của mọi tầng lớp; với giới công nghệ, các sản phẩm của Apple luôn được cả thế giới săn đón; còn trong lĩnh vực F&B, cà phê Starbucks là thương hiệu đồ uống nổi tiếng toàn cầu với hàng ngàn chuỗi cửa hàng.
Nếu không nói đến chất lượng sản phẩm, thì chính thương hiệu tốt đã giúp họ nâng cao giá trị sản phẩm/ dịch vụ trên thị trường, khẳng định đẳng cấp, đem lại lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp..
- Tạo sự liên kết giữa thương hiệu và khách hàng: Sự liên kết vô hình giữa khách hàng và doanh nghiệp càng bền chặt, doanh nghiệp càng có nhiều lợi thế trong kinh doanh, tăng khả năng chuyển đổi hành vi mua hàng nhiều hơn.
- Thương hiệu uy tín giúp tạo niềm tin với khách hàng: Niềm tin chính là điều phải xây dựng lâu dài mới đạt được, niềm tin của khách hàng càng vững thì doanh nghiệp càng có uy tín trong mắt công chúng. Vì vậy, thương hiệu chính là điểm mấu chốt để kết nối, thuyết phục và tạo niềm tin cho khách hàng tin tưởng vào sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
2. Quy trình xây dựng thương hiệu hiệu quả nhất
Dưới đây là 5 bước trong Quy trình xây dựng thương hiệu hiệu quả cho doanh nghiệp.
2.1. Xây dựng tầm nhìn thương hiệu
Muốn xây dựng được thương hiệu bài bản thì bước đầu tiên là phải xác định được tầm nhìn thương hiệu – nền tảng cho mọi nỗ lực xây dựng thương hiệu. Tầm nhìn thương hiệu sẽ giúp ban lãnh đạo xác định được định hướng tương lai, khát vọng muốn hướng đến sau này. Đó phải là một thông điệp ngắn gọn, rõ ràng và xuyên suốt theo lộ trình dài của doanh nghiệp.
Tầm nhìn thương hiệu có những vai trò sau:
- Tạo sự nhất quán trong lãnh đạo và định hướng chính xác mục đích phát triển của doanh nghiệp.
- Điều hướng nhân viên về mục đích phát triển chung.
- Tạo tiền đề xây dựng cho tiêu chuẩn của sự phát triển thương hiệu.
Tầm nhìn thương hiệu sẽ thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo với mục tiêu lớn nhất cho doanh nghiệp trên thị trường, là điều mà ban lãnh đạo muốn truyền tải cho đội ngũ nhân sự trong công ty. Nhiệm vụ của nhà quản trị thương hiệu là truyền tải được tầm nhìn thương hiệu đến tất cả mọi đối tượng (nhân viên, khách hàng, đối tác, chính quyền…) để tạo sự nhận thức rõ ràng của họ về doanh nghiệp của mình.
Tầm nhìn thương hiệu phải đặt ra theo thời gian dài hạn, từ 5-10 năm hoặc hơn nữa, tương đương với giá trị thương hiệu, doanh nghiệp và lợi nhuận đạt được.
2.2. Định vị thương hiệu
Từ tầm nhìn thương hiệu đã đặt ra, doanh nghiệp chuyển sang bước định vị thương hiệu. Đó là bước xác định vị trí của thương hiệu trên thị trường, tệp khách hàng hướng tới… và so sánh với đối thủ cạnh tranh. Các bước cơ bản để định vị thương hiệu như sau:
- Xác định thị trường: Xác định thị trường hoạt động, tình hình thị trường hiện nay, các đối thủ cạnh tranh.
- Xác định khách hàng mục tiêu: Là việc xác định đối tượng mà doanh nghiệp muốn hướng đến để tiếp cận, có khả năng tiếp cận tốt hơn so với đối thủ. Đồng thời, doanh nghiệp cần xác định insight (ý định tìm kiếm) của khách hàng, thói quen sử dụng sản phẩm của họ.
- Xác định USP sản phẩm: Là việc xác định những điểm mạnh của sản phẩm, lợi ích của sản phẩm vượt trội hơn so với đối thủ, đồng thời thúc đẩy hành vi mua hàng của các đối tượng.
- Xác định sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh: Nếu làm được điều này, khách hàng sẽ dễ dàng ghi nhớ và tăng khả năng mua hàng của doanh nghiệp bạn thay vì ủng hộ đối thủ.
- Xác định niềm tin: Xác định những lý do thuyết phục để khách hàng tin tưởng vào thương hiệu của bạn.
2.3. Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu
Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu là quá trình xây dựng nhiều thành phần như tên thương hiệu, logo, slogan, tagline, thiết kế bao bì, icon, website, profile, brochure, catalog… Hệ thống này cần đảm bảo tính nhất quán, ngôn ngữ và hình ảnh sáng tạo phù hợp với nhau.
Mục đích của hệ thống nhận diện thương hiệu là làm thế nào để khách hàng có ấn tượng tốt đẹp, đem lại giá trị cảm nhận về lý lẫn cảm tính tốt. Từ đó, thúc đẩy khách hàng ủng hộ và sở hữu, trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
2.4. Truyền thông thương hiệu
Các hoạt động truyền thông thương hiệu là cần thiết cho bất kỳ doanh nghiệp nào để tất cả mọi người biết, hiểu và chấp nhận thương hiệu đó. Tạo dựng thương hiệu phải đi đôi với truyền thông. Do đó, bộ phận truyền thông marketing của doanh nghiệp cần phải triển khai các chiến lược quảng cáo, quan hệ công chúng, đẩy bán hàng, digital marketing, offline và online marketing… để thương hiệu doanh nghiệp lan tỏa tối đa đến với công chúng hiệu quả nhất.
Đây cũng được coi là hoạt động thể hiện “bộ mặt” của thương hiệu, giúp kết nối và duy trì mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp thêm tin tưởng, bền chặt hơn.
2.5. Đánh giá thương hiệu
Thương hiệu là tài sản vô hình quý giá nhất của mỗi doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần phải đánh giá được các hoạt động xây dựng thương hiệu đã diễn ra để rút kinh nghiệm và có sự thay đổi hoặc phát huy kịp thời.
Việc đo lường tính hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá được chi phí đầu tư, định giá thương hiệu – một trong những vấn đề phức tạp và cần có những nghiên cứu chuyên sâu.
4. Xây dựng thương hiệu với Goldsun Media
Đối với nhiều doanh nghiệp, việc xây dựng thương hiệu luôn được đặt lên hàng đầu, triển khai các chiến lược hành động phát triển thương hiệu cần được ưu tiên. Việc sử dụng quảng cáo ngoài trời (OOH) cũng là một chiến lược mạnh giúp doanh nghiệp gia tăng nhận diện thương hiệu tốt hơn, lan tỏa hình ảnh tới khắp nơi cho mọi người.
Lợi thế của OOH đối với xây dựng thương hiệu là rất lớn nếu doanh nghiệp biết cách khai thác đúng. Doanh nghiệp cần biết xác định rõ mục tiêu quảng cáo là gì, địa điểm quảng cáo, đối tượng quảng cáo, nhân khẩu học, ngân sách… để đưa OOH phát huy hiệu quả nhất. Đã có nhiều doanh nghiệp cảm thấy vướng mắc ở khâu này do không có kinh nghiệm làm việc với OOH ngoài trời, cho nên hiệu quả quảng cáo không cao hoặc cảm thấy tốn kém nên không sử dụng.
Thấu hiểu những khó khăn của doanh nghiệp, Goldsun Media – đơn vị tư vấn và cung cấp dịch vụ quảng cáo ngoài trời uy tín sẽ đồng hành cùng bạn. Chúng tôi tự hào là đơn vị đã cung cấp và triển khai quảng cáo trên toàn quốc cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ, sẽ tư vấn tận tình và cùng bạn đưa ra giải pháp quảng cáo ngoài trời hiệu quả nhất, gia tăng nhận diện thương hiệu.
Đến với Goldsun Media, bạn sẽ được cung cấp các dịch vụ cho thuê biển quảng cáo ngoài trời trọn vẹn quy trình từ A-Z:
- Tư vấn chuyên sâu, lên kế hoạch tổng thể cho chiến dịch quảng cáo ngoài trời của doanh nghiệp.
- Chọn những địa điểm đẹp, đắc địa phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp.
- Xử lý các thủ tục giấy tờ pháp lý liên quan đến việc quảng cáo theo quy định Pháp luật.
- Quy trình sản xuất và thi công theo tiêu chuẩn gắt gao để đảm bảo chất lượng biển quảng cáo.
- Bảo hành biển quảng cáo trong suốt quá trình thực hiện.
- Nghiệm thu bằng báo cáo với số liệu rõ ràng.
- Nhiều ưu đãi và chiết khấu hấp dẫn cho doanh nghiệp.
Qua bài viết này, hy vọng bạn đã hiểu rõ 5 bước trong quy trình xây dựng thương hiệu hiệu quả cho doanh nghiệp. Hãy chuẩn bị và đảm bảo cho thương hiệu luôn được khách hàng tin tưởng và đưa doanh nghiệp phát triển hơn nữa. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, hãy liên hệ với Goldsun để được tư vấn chi tiết nhé!
Quý khách có nhu cầu vui lòng liên hệ với Goldsun Media để được tư vấn và nhận báo giá mới nhất.
- Địa chỉ: Tầng 19, Tòa nhà Keangnam, Đường Phạm Hùng, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
- Email: cskh@goldsungroup.com.vn
- Hotline: (+84)24.3553.6939
- Mobile: 0904646699