Xu hướng xây dựng thương hiệu bằng quảng cáo ngoài trời

Đăng bởi admin | Danh mục Tin tức sự kiện | 22/07/2021

Với đúng hình thức và nội dung tiếp cận, các doanh nghiệp vừa và nhỏ  hoàn toàn có thể tham gia vào cuộc đua xây dựng thương hiệu trên chặng đường dài.

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ hay SMEs (small and medium-sized enterprises), việc tạo ra các chiến lược truyền thông về thương hiệu vốn là một điều xa xỉ chỉ dành cho các ông lớn trong ngành. Tuy nhiên, đây là một nhận định đầy cảm tính chỉ tồn tại trong nhóm những doanh nghiệp “sớm nở chóng tàn”, không có khả năng cũng như ý định để ở lại trong thị trường một cách dài lâu.

Theo các chuyên gia của tờ the Economic Times, thương hiệu không phải là một điều xa xỉ, đó là một nhu cầu thiết yếu và cơ bản của doanh nghiệp. Branding không chỉ là tập hợp các hành động làm doanh nghiệp nổi bật và từ đó hình thành những lợi thế nhất định trước các đối thủ, branding tạo ra uy tín của doanh nghiệp, nuôi cấy nên niềm tin của khách hàng vào sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Đây là công cụ để SMEs thu hút khách hàng mới, thay vì việc chỉ phục vụ và phụ thuộc vào nhóm khách hàng quen thuộc.

Theo Economic Times, các nhãn hàng lớn mà chúng ta tin tưởng và sử dụng ngày nay đều có xuất phát điểm là các SMEs cho đến khi doanh nghiệp nhận ra rằng khách hàng của mình hoàn toàn sẵn sàng trả thêm tiền để có những trải nghiệm về thương hiệu một cách rõ ràng, ổn định và phù hợp với thị hiếu của họ.  

Xây dựng brand quảng cáo truyền thống

Nhắc đến xây dựng thương hiệu, người ta sẽ nghĩ ngay đến các biển quảng cáo đứng kiêu hãnh mang biểu tượng thương hiệu ở trên. Có lẽ vì quảng cáo ngoài trời (OOH) thường gắn liền với các chi phí đắt đỏ hay đi kèm với các phương tiện truyền thông truyền thống mà SMEs luôn coi OOH là một món trang sức xinh đẹp nhưng quá đỗi phù hoa với doanh nghiệp mình. Chủ các SMEs quên rằng, biểu tượng đầu tiên cho công việc kinh doanh của họ chính là tấm biển tên treo bên ngoài cửa hàng dù nhỏ bé cỡ nào của mình, một hình thức OOH dễ thấy nhất.

Ngày nay, các công nghệ quảng cáo kỹ thuật số được tích hợp vào OOH đã cho phép giảm giá thành hiển thị nội dung quảng cáo trên các nền tảng DOOH xuống một cách đáng kể. Từ phía các nhà cung cấp OOH hàng đầu đã có những gói hiển thị trên các nền tảng nhất định như quảng cáo trong các màn hình thang máy, màn hình ngoài sảnh chờ thang máy,… gần như được thiết kế với giá thành “may đo” cho SMEs, đặc biệt là các SMEs mang tính địa điểm cao, ví dụ như một nhà hàng hay một spa cần phải ra hiệu cho khách hàng của mình biết là dịch vụ của mình có sẵn trong phạm vi không gian gần với biển quảng cáo này.

Outdoor advertising

Ngoài việc tận dụng các ưu thế về địa điểm của OOH,, marketer của SMEs cũng cần phải tìm cách khai thác các đặc điểm nổi trội khác như sự bắt mắt và thu hút đến mức “cưỡng ép” ánh nhìn của màn hình OOH và đặc tính không thể “skip ad”. Sau khi xác định rõ mục tiêu quảng cáo của mình (như giới thiệu sản phẩm mới, gói khuyến mãi mới hay một cửa hàng chi nhánh mới,…), marketer cần phải xác định rõ địa điểm quảng cáo phù hợp, thường là dựa trên ba yếu tố là tài nguyên về tài chính, địa lý và các đặc tính của người xem như nhân khẩu học (demographics) và tâm lý học (psychographics) đóng vai trò quyết định, để đảm bảo mình có thể tận dụng được một cách triệt để nhất từng đồng tiền quảng cáo.

Những đầu việc tiếp theo sẽ nằm ở phía sáng tạo hơn là chiến lược. Một ý tưởng sáng tạo OOH thành công sẽ tạo ra một sản phẩm OOH khiến người ta không chỉ muổn rời mắt khỏi điện thoại để nhìn, mà thậm chí là dùng chiếc điện thoại đó để chụp lại và gửi cho bạn bè hay đăng lên stories. Hoặc ít nhất, người xem phải muốn nhìn đến lần thứ hai nội dung quảng cáo đó. Những ánh nhìn tập trung càng lâu, khả năng bộ não đằng sau đó càng nhớ kỹ hơn về thương hiệu được quảng bá. 

Công việc tiếp theo trong checklist của các marketer SMEs là nghiên cứu các sản phẩm quảng cáo tương tự của các đối thủ. Trong sân chơi của các ông lớn, việc hình ảnh của các thương hiệu đối thủ tương tác “nắn gân” nhau tạo ra sự thú vị, thậm chí là đem đến một chút gì đó…vui vẻ với người xem không còn quá lạ lẫm, mặc dù mỗi khi chúng xuất hiện là báo chí và các nitizen lại có nguồn cảm hứng bất tận để bình luận, và dĩ nhiên là thương hiệu lại có những khoảnh khắc “hot” với truyền thông.

Với SMEs, mọi thứ cũng có thể có hiệu ứng tương tự nếu như người chịu trách nhiệm sáng tạo nội dung của doanh nghiệp là những người khéo léo và tinh tế. Cuối cùng, đừng quên những chân lý sách giáo khoa của marketing như việc soạn các thông điệp thẳng thắn mà tinh tế, ngắn gọn mà đầy đủ, và hãy phối hợp thật tốt nhà thiết kế hình ảnh của mình, để có những nội dung hoàn chỉnh nhất. 

Bình luận
0 0 votes
Đánh giá bài viết
Subscribe
Notify of
guest
0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments