Ngành công nghiệp quảng cáo ngoài trời trong thời kì Covid-19

Đăng bởi admin | Danh mục Tin tức sự kiện | 22/06/2021

Các chuyên gia về quảng cáo ngoài trời đưa ra đánh giá và dự đoán về phương tiện quảng cáo “già nhất” giữa một trong những khủng hoảng dịch bệnh vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại

Quảng cáo ngoài trời, hay OOH (viết tắt cho cụm từ out-of-home advertising) có thể được coi là “cựu thần” trong lịch sử các phương tiện truyền thông mà con người đã từng sáng tạo ra. Từ các biển quảng cáo ra dấu về một sản phẩm hay dịch vụ, cho đến những màn hình số hóa hiện đại, tích hợp các tính năng cảm ứng cho phép tương tác với người xem, một tổ hợp phong phú các hình thức quảng cáo đa dạng từ vị trí đến công nghệ đều nằm trong phạm trù định nghĩa của OOH.

Các phương tiện truyền thông (media), sẽ có những thời kỳ phát triển đỉnh cao nhưng cũng sẽ đến giai đoạn thoái trào. Tuy nhiên, OOH chưa bao giờ chứng kiến bất kỳ một xu hướng suy thoái nào trước sự công phá mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông đến sau, kể cả trước một phương tiện mang tính “hủy diệt” như Internet. Nhưng khi dịch bệnh Covid 19 bùng nổ với quy mô toàn cầu, nhiều quốc gia trên thế giới phải đưa ra các lệnh giãn cách xã hội, và một phần lớn dân số bị mắc kẹt trong nhà, ngành quảng cáo OOH gánh những đòn tấn công nặng nề từ thị trường. Ở giai đoạn đầu của đại dịch, nhiều chuyên gia về quảng cáo đánh giá đây có thể là một cú “knockout”  dành cho “bố già” của làng quảng cáo.

Tuy nhiên, những đánh giá và dự đoán gần đây nhất tại thời điểm dịch bệnh đang ở giai đoạn cuối ở nhiều quốc gia, cho thấy kể cả trong những thời khắc đỉnh điểm và mọi người mắc kẹt trong nhà, OOH vẫn có vị thế không thể thay thế. Khi người xem mắc kẹt trong nhà và buộc phải dành phần lớn thời gian trong ngày “dán mắt” vào màn hình điện thoại, một vài khoảnh khắc đi bộ lên xuống thang máy để lấy sản phẩm giao hàng tận nơi, hoặc một chiếc digital poster trong khu vực siêu thị lúc đi mua đồ nhu yếu phẩm, là tất cả những gì mà các Marketer cần để có thể đứng nổi bật so với hàng triệu nội dung quảng cáo tranh nhau gây sự chú ý trên một diện tích màn hình chỉ lớn hơn bàn tay của người lớn.

Chưa kể, khi những đợt giãn cách xã hội kết thúc, dự đoán cho thấy người dân sẽ có xu hướng ra khỏi nhà nhiều hơn bao giờ hết. Kể cả những kẻ nghi ngờ OOH nhiều nhất cũng phải đồng ý rằng hiện tượng “đàn hồi tâm lý” (psychologically bounce back) là một dự đoán hết sức có cơ sở. Ngành công nghiệp OOH đang chuẩn bị cho bước trở lại ngoạn mục trong năm 2021, song hành với đó là những bước tiến vượt bậc trong công nghệ đo lường và phát nội dung tự động theo từng tập khách hàng.

Suy cho cùng, chẳng gì vô lý khi tin rằng một phương tiện truyền thông với lịch sử có thể được truy xuất lại từ hàng ngàn năm trước ở Ai Cập cổ đại, trải qua biết bao đại dịch lớn và nhỏ, bao gồm cả “cái chết đen” dịch hạch ở châu Âu ở thế kỉ 14, chỉ để đạt được những bước tiến về công nghệ vượt bậc với máy in lithographic vào thế kỉ ngay sau đó, và dịch cúm Tây Ban Nha những thập niên hai mươi của thế kỉ 20 nối tiếp là sự ra đời của hàng loạt loại hình quảng cáo tấm lớn và mô hình nội thất đường phố (street furniture), sẽ cần nhiều hơn là một dịch bệnh mang tầm cỡ toàn cầu để tước đi sức mạnh của vị “cựu thần” trong giới truyền thông.

Bình luận
0 0 votes
Đánh giá bài viết
Subscribe
Notify of
guest
0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments