Nguồn cơn của làn sóng văn hóa “quảng cáo ngoài trời”

Đăng bởi admin | Danh mục Tin tức sự kiện | 22/07/2021

Các nhà sáng tạo nội dung quảng cáo ngoài trời đầu ngành sẽ không chỉ tư duy đơn thuần như những người rao hàng. Họ thường sẽ ẩn trong mình những linh hồn của các nghệ sĩ đường phố.  

Dự án Chân dung nước Anh

Dự án Chân dung nước Anh, ảnh của JCDecaux

Như nhà thờ công giáo Roma đã từng là những nhà bảo hộ lớn nhất cho nghệ thuật thời kì trung cổ ở châu Âu, kinh tế thị trường đã mở ra con đường phát triển cho “quảng cáo trở hình thức nghệ thuật lớn nhất ở thế kỷ 20”, trích phép so sánh của nhà lý thuyết truyền thông nổi tiếng người Mỹ Marshal McLuhan. Nếu được công nhận như một loại hình nghệ thuật đường phố, quảng cáo OOH cũng sẽ trở thành phương tiện để tạo ra các trào lưu văn hóa lớn trong xã hội.

Dự án của nhiếp ảnh gia Dominique Issermann

Dự án của nhiếp ảnh gia Dominique Issermann, ảnh của JCDecaux

Văn hóa xã hội là những trải nghiệm mang tính cộng đồng. Các phương tiện truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc là chất keo dán dính những cá thể của một xã hội chia sẻ những niềm tin và giá trị nhất định, hay còn gọi là văn hóa. Vì thế mà nhiều khi thay vì nói “truyền thông đa phương tiện”, người trong giới truyền thông-marketing-quảng cáo sẽ tiết kiệm thời gian và nói “media”, một từ mượn tiếng Anh gốc La-tinh, số nhiều của medium, có nghĩa La-tinh là “ở giữa”, một vật thể hữu hình hoặc vô hình “ở giữa” chúng ta, kết nối chúng ta lại với nhau. Với việc các phương tiện truyền thông “sinh sau đẻ muộn” khi so OOH như radio, truyền hình, và đặc biệt là Internet ngày càng cá nhân hóa, mang tính “phân mảnh” OOH có thể là trải nghiệm văn hóa-truyền thông duy nhất còn tồn tại mang tính tập thể và cộng động, ở dạng trực tiếp, thời gian thực và với quy mô lớn.

Dự án Artes en las Calles, ảnh của JCDecaux

Dự án Artes en las Calles, ảnh của JCDecaux

Các dự án nghệ thuật trên nền tảng OOH nổi tiếng trên thế giới có thể kể qua như “Chân dung nước Anh”, “Trước và sau Disco” tại Hoa Kỳ, triển lãm ảnh của nhiếp ảnh gia người Pháp Dominique Issermann, Arts on the streets (Artes en Las Calles) ở Guatemala. Những dự án này không những mang tính thể hiện rất cao của nghệ thuật đại chúng, mà còn có tính kết nối cộng đồng lớn, biến đường phố trở thành những bảo tàng mỹ thuật sắp đặt rộng lớn của nhân dân, và là một tuyên ngôn mới nhất về sự tiếp cận của tầng lớp đại chúng với nghệ thuật. Đối với các doanh nghiệp, những “nhà bảo hộ” chính của nghệ thuật và văn hóa tiêu dùng, nơi các sản phẩm và dịch vụ là nguồn cảm hứng chính, đây cũng có thể là lời nhắc nhở về việc tạo ra các thông điệp không chỉ giúp gia tăng giá trị kinh tế của doanh nghiệp, mà còn phải mang tính nhân văn trong nội dung được truyền tải. Nếu nghệ thuật không chỉ vị nghệ thuật mà còn phải vị nhân sinh, thì quảng cáo cũng cần phải có những tiêu chuẩn như thế.  

Bình luận
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments