Chiến lược tiếp cận Gen Z – những điều quan trọng bạn cần biết

Đăng bởi admin | Danh mục Tin tức sự kiện | 01/02/2020

Toàn bộ ngành Công nghiệp Quảng cáo đang trên đà chuẩn bị cho một sự thay đổi. Sau hai thập kỷ nghiên cứu và thích nghi với hành vi mua sắm của thế hệ Millenials (1981 – 1995), nhóm đối tượng này đang dần bị thay thế bởi sự trỗi dậy của Thế hệ Z (những người sinh sau 1995), thế hệ đầu tiên của những “cư dân kỹ thuật số” thực sự.

Thêm vào đó là sự phát triển theo định hướng kỹ thuật số của các phương tiện truyền thông ngoài trời và các mạng lưới sản phẩm hoàn thiện, rõ ràng chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên chứa đựng đầy những điều bất ngờ đáng mong đợi.

Gen Z và Những đặc điểm khác biệt

Hiện tại, Gen Z – những người đang ở độ tuổi từ 19-25 – hiện đang chiếm khoảng 20% dân số Việt Nam. Theo nghiên cứu đã phát hành tháng 09/2018 của Nielsen, đến năm 2025, số lượng cư dân Việt Nam thuộc Thế hệ Z sẽ đạt 14.7 triệu người, chiếm khoảng 21% lực lượng lao động. Thế hệ này sẽ đại diện cho một sức mua mới, cũng như góp một phần không nhỏ vào quyết định chi tiêu của hộ gia đình.

Cũng theo Báo cáo của Nielsen, Thế hệ Z là những người đưa ra quyết định chính cho các hoạt động giải trí, ăn uống và các thiết bị công nghệ. Đặc biệt, những người thuộc thế hệ Z là những công dân số, cuộc sống hàng ngày của họ gắn liền với các thiết bị điện tử, tuy nhiên, họ cũng rất coi trọng những trải nghiệm thực tế trong cuộc sống và di chuyển liên tục.

Một sự thật khác là thế hệ Z là tập hợp nhân khẩu học đầu tiên được tiếp xúc với Internet từ độ tuổi rất sớm, và theo các đánh giá chung, họ thường thoải mái với việc sử dụng mạng xã hội. Tính riêng ở Mỹ, nhóm khách hàng này chiếm khoảng 40% người tiêu dùng, đại diện cho gần 44 tỷ đô sức mạnh mua thường niên và là nguồn gốc của 600 tỷ đô chi phí tiêu dùng trong gia đình hàng năm. Trung bình một người thuộc thế hệ Z sẽ sử dụng 5 thiết bị media khác nhau, hơn hẳn so với trung bình 3 thiết bị đối với một người thuộc thế hệ millenials.

OOH sẽ tác động tới Gen Z như thế nào?

Với những đặc điểm nói trên, sẽ không khó để hiểu tại sao marketer thường mặc định con đường gần nhất dẫn đến trái tim (và sâu xa hơn nữa là túi tiền của khách hàng) sẽ là e-marketing. Tuy nhiên các số liệu từ những chuyên gia quảng cáo hàng đầu nước Mỹ cho thấy một điều hoàn toàn khác. Khoảng thời gian đáng báo động dành cho việc lên mạng và khả năng đáng kinh ngạc trong việc sử dụng công nghệ đã tặng cho những đứa trẻ thế hệ Z những kĩ năng cực kì hiệu quả trong việc tránh quảng cáo online! Sinh ra và nuôi dưỡng trong thời đại công nghệ thông tin, thế hệ Z cũng được tiếp xục với một số lượng thông tin khổng lồ mỗi ngày. Điều đó dẫn đến một sự suy giảm đáng kể trong sự tập trung của họ. Có được sự chú ý của khách hàng thế hệ Z là một bài toán khó trong marketing thời đại kĩ thuật số, và đó là lý do tại sao một nền tảng media có độ nhìn thấy 100%, không có nút “bỏ qua quảng cáo” và sở hữu impression trung thực như quảng cáo ngoài trời trở nên hữu dụng, đặc biệt là với nhóm khách hàng dành nhiều thời gian trải nghiệm ở ngoài đường như millenials và thế hệ Z này. Rất nhiều marketers đang dịch chuyển sang OOH và DOOH để tiếp cận được những người thuộc thế hệ Z trong môi trường thực tế.

Kết hợp quảng cáo ngoài trời( OOH) với wifi marketing để đạt hiệu quả truyền thông mạnh mẽ

Cả Gen Y (Millenials) và Gen Z đều có nhu cầu tiếp nhận nội dung, nhưng cũng có thời gian chú ý ngắn hơn. Gen Zers lớn lên cùng với smartphones, điều này một phần ảnh hưởng tới thời gian chú ý của họ chỉ kéo dài 8 giây, thậm chí còn ngắn hơn thời gian trung bình của Millenials là 12 giây.

Quảng cáo Online và Quảng cáo trên Mạng xã hội đang dần trở nên bão hòa và kém hiệu quả hơn trước đây. Facebook và các nền tảng mạng xã hội khác hiện tại đều có cơ chế điều tiết các nội dung quảng cáo trên Newsfeed của người dùng, khiến cho các thương hiệu khó có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu hơn.

Để vượt qua những trở ngại này, các thương hiệu đang gia tăng chi tiêu của họ cho các hình thức Quảng cáo ngoài trời và trong thang máy, thúc đẩy tương tác của các nhãn hàng với nhóm khách hàng mục tiêu trong cuộc sống hàng ngày của họ.

OOH là cơ hội tiếp cận Khách hàng tại điểm chạm cuối cùng

Sự phát triển của các nền tảng Online và Mạng xã hội đã tạo ra một sự thay đổi lớn trong hành vi của người tiêu dùng. Người tiêu dùng hiện nay có thể mua hàng chỉ với một click chuột. Điều này đã mang lại rất nhiều sự tiện lợi, tuy nhiên, không phải tất cả sản phẩm đều có thể và nên được mua Online, có rất nhiều sản phẩm vẫn phụ thuộc rất nhiều vào sự trải nghiệm trong thế giới thực của người mua.

Quảng cáo ngoài trời là một giải pháp kênh đầy đủ, cung cấp nhận thức đại chúng với CPM tương đối thấp, đồng thời cung cấp cơ hội để nhãn hàng tiếp cận khách hàng mục tiêu khi họ đang trên đường di chuyển.

Bằng cách kết hợp sử dụng Quảng cáo ngoài trời và trong thang máy, các marketers sử dụng OOH được cung cấp khả năng tiếp cận một nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể đã tiếp xúc với sản phẩm OOH trên các phương tiện truyền thông Online.

Một nghiên cứu gần đây của Billups cho thấy những nhãn hàng sử dụng quảng cáo Online nhắm mục tiêu vào những người đã tiếp xúc với OOH trước đó có số lượng người ghé thăm cửa hàng tăng đáng kể, và thậm chí con số đó còn tăng hơn nữa khi quảng cáo được hiển thị theo dấu khách hàng mục tiêu suốt hành trình hàng ngày của họ.

Các thương hiệu dám suy nghĩ sáng tạo về bối cảnh, thời gian, địa điểm và thông điệp truyền tải cũng sẽ giành chiến thắng với GenZ. Nike là một ví dụ điển hình khi họ tung ra chiến dịch Quảng cáo đình đám “Believe in Something” có sự tham gia của Colin Kaepernick.

Thông điệp của Nike đã được thể hiện qua sự hiện diện mạnh mẽ của OOH kết hợp với môi trường Online. Ngay sau khi các thương hiệu xuất hiện tại các biển bảng Quảng cáo trên đường phố, thông điệp đã được gửi đi dưới dạng một post Twitter và ngay lập tức được những người trẻ tuổi tham gia tương tác vì thông điệp này gắn liền với niềm tin của họ. Rủi ro cho chiến lược này của Nike đã được đền đáp khi hãng đã thu hút được sự chú ý của truyền thông khắp nơi trị giá hơn 43 triệu USD.

Tổng kết lại, trong một thế giới Onine đang dần bị bão hòa, các thương hiệu cần vượt qua bộ lọc thông tin đã được phát triển trong kỷ nguyên số để tiếp cận được nhóm Khách hàng trẻ Gen Z đầy tiềm năng, tập trung đầu tư vào các định dạng Quảng cáo trong thế giới thực như Quảng cáo ngoài trời và trong thang máy, các marketers sẽ thấy chỉ số ROI tốt hơn cho ngân sách Marketing của mình trong nhiều năm tới.

 

Bình luận
avatar
  Theo dõi  
Thông báo về