Maquette là gì? Vai trò của marquette trong quảng cáo ngoài trời

Đăng bởi admin | 16/12/2021

Trong bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào, maquette xuất hiện đóng vai trò quan trọng trước khi chiến dịch đó được triển khai, góp phần vào hiệu quả và thành công cho thương hiệu. Vậy maquette là gì, có vai trò thế nào trong quảng cáo ngoài trời? Hãy cùng Goldsun Media tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé. 

Xem thêm: 

1. Maquette là gì?

Maquette là bản vẽ mẫu, bản phác thảo hay mô hình thu nhỏ… của một sản phẩm thiết kế sáng tạo. Maquette vốn là một từ tiếng Pháp, và trong cách nói của người Việt, ta thường dễ bắt gặp dưới các thuật ngữ “Ma két” hoặc “Maket”.

Maquette là gì

Maquette là bản phác thảo cần thiết cho một tác phẩm

Thuật ngữ maquette xuất hiện lần đầu vào cuối thế kỷ 19 tại Pháp, được dùng để mô tả các mô hình điêu khắc thu nhỏ hoặc bản phác thảo tượng trong lĩnh vực nghệ thuật. Maquette giúp mọi người hình dung sơ bộ cấu trúc và hình dáng của tác phẩm điêu khắc, từ đó sẽ có chỉnh sửa và hoàn thiện theo đúng ý tưởng.

Ngày nay, maquette đã được sử dụng rộng rãi hơn, áp dụng cho nhiều ngành nghề sáng tạo như in ấn, điêu khắc, phim ảnh, hội họa, kiến trúc… và đặc biệt trong ngành quảng cáo.

2. Maquette quảng cáo là gì?

Trong lĩnh vực quảng cáo, truyền thông, in ấn, maquette là các bản thiết kế mẫu của các ấn phẩm truyền thông để mọi người dễ hình dung. Sau khi maquette được sửa, thiết kế lại và duyệt thì mẫu maquette đó sẽ được đem đi in ấn và sử dụng.

Với những chiến dịch quảng cáo OOH, maquette có vai trò quan trọng, là cầu nối giữa đơn vị sản xuất quảng cáo và các khách hàng, giúp mọi người có thể tưởng tượng được sản phẩm OOH đó trên thực tế, có hợp lý hay không trước khi đưa vào sản xuất và triển khai lắp đặt.

Maquette quảng cáo là gì

Thiết kế maquette là bước quan trọng trong quá trình sản xuất quảng cáo OOH.

3. Vai trò của maquette trong quảng cáo ngoài trời

Maquette tưởng chừng là một bước “nháp” không quan trọng, nhưng thực tế lại là bước không thể thiếu trong quá trình sáng tạo và truyền tải ý tưởng cho doanh nghiệp trước khi chạy một chiến dịch quảng cáo ngoài trời.

Việc thiết kế maquette và xây dựng hình ảnh demo giúp cho bộ phận marketing của doanh nghiệp có thể hình dung được sản phẩm quảng cáo của thương hiệu trước khi được thi công vào thực tế. Từ maquette, chúng ta có thể thấy được bố cục hình ảnh, thông điệp, màu sắc trên maquette mà nhãn hàng thể hiện được cá tính của thương hiệu, cũng như chất riêng của sản phẩm, dịch vụ, đồng thời tạo dấu ấn trong tâm trí khách hàng. 

Hơn nữa, nếu không có maquette mà sản xuất trực tiếp quảng cáo, nếu có sơ suất hoặc lỗi sai, sẽ gây tổn thất và tốn kém về chi phí cũng như thời gian, ảnh hưởng đến kết quả chiến dịch. Sử dụng maquette, chúng ta sẽ có những điều chỉnh các chi tiết cần thiết để thông điệp quảng cáo được ấn tượng hơn.

Vai trò của maquette trong quảng cáo ngoài trời

Maquette là bước đệm quan trọng để sản xuất quảng cáo ngoài trời được thuận lợi

4. Phân loại maquette quảng cáo ngoài trời

Quảng cáo ngoài trời là hình thức quảng cáo tiếp cận với công chúng khi họ bước ra khỏi nhà. Loại quảng cáo này thường có kích thước khổng lồ, được đặt ở các địa điểm công cộng, có nhiều người qua lại như trên đường, trung tâm thương mại, khu chung cư, khu văn phòng, sân bay, ga tàu, chợ… Vì quảng cáo OOH rất đa dạng về hình thức nên maquette cũng đa dạng. 

4.1. Maquette biển quảng cáo tấm lớn

Biển quảng cáo tấm lớn thường có 2 hình thức là pano và billboard. Maquette cho biển quảng cáo tấm lớn thường được in trên chất liệu bạt hiflex và căng lên khung sắt đã có sẵn. Dựa vào khung bảng quảng cáo và vị trí đặt biển quảng cáo, maquette cần được thiết kế theo đúng tỉ lệ để khi thi công, căng bạt không bị thừa hoặc thiếu, đảm bảo tính thẩm mỹ cho quảng cáo.

Maquette biển quảng cáo tấm lớn

Quảng cáo ngoài trời tấm lớn rất phổ biến, thường được in lên bạt hiflex.

4.2. Maquette quảng cáo trên màn hình kỹ thuật số

Quảng cáo trên màn hình kỹ thuật số được trình chiếu trên các màn hình lớn, chính là các TVC (đoạn phim quảng cáo). Các loại màn hình này có các thông số về tỉ lệ, kích thước, độ phân giải khác nhau nên các đoạn phim TVC cũng cần được đảm bảo về chất lượng hình ảnh phù hợp.

Maquette quảng cáo trên màn hình kỹ thuật số

Triển khai quảng cáo màn hình kĩ thuật số cần đảm bảo tỉ lệ, kích thước, độ phân giải

4.3. Maquette quảng cáo trên phương tiện giao thông

Quảng cáo trên các phương tiện giao thông thường được triển khai trên các loại xe bus, xe tải và taxi… dưới hình thức là decal dán. Vì vậy maquette của loại quảng cáo này cần phải có kích thước phù hợp với vị trí dán trên xe để đảm bảo hình ảnh không bị vỡ nét. Bên cạnh đó, các đường lượn cắt phải thật chính xác để truyền tải đủ thông tin đã được in trên decal.

Maquette quảng cáo trên phương tiện giao thông

Một mẫu quảng cáo trên xe bus do Goldsun Media thực hiện

5. Nguyên tắc thiết kế maquette quảng cáo ngoài trời

Để có những bản maquette đẹp và đảm bảo tiêu chuẩn cho quảng cáo ngoài trời khi làm thực tế, những người tham gia thiết kế cần đảm bảo một số nguyên tắc, đặc trưng cơ bản.

  • Về nội dung:

Vì quảng cáo ngoài trời thường có kích thước rất lớn, nên các thiết kế đơn giản, tập trung vào nội dung quảng cáo muốn truyền tải.

Thông điệp maquette ngắn gọn, súc tích, dễ đọc nhưng phải ấn tượng để công chúng dễ thuộc và ghi nhớ hơn. 

  • Về hình thức:

Nên chọn gam màu đậm, sặc sỡ để làm quảng cáo nổi bật trước khung cảnh xung quanh và các biển quảng cáo của đối thủ

Phông chữ thẳng, đơn giản: Vì đối tượng công chúng rất đa dạng, việc sử dụng phông chữ quá nghệ thuật khó đọc sẽ khiến nhiều người bỏ qua quảng cáo của bạn. Các loại phông chữ thẳng, đơn giản dễ đọc luôn được ưu tiên cho đại đa số mọi người.

Marquette phù hợp với chất liệu quảng cáo: Có nhiều loại chất liệu quảng cáo, bạt hiflex sẽ khác bạt backlit, decal dán cán bóng sẽ có hiệu ứng khác decal dán cán mờ… Vì vậy nắm được các đặc tính của chất liệu sẽ giúp quảng cáo phát huy hiệu quả tốt hơn.

Lựa chọn vị trí đặt biển quảng cáo ngoài trời phù hợp: Tùy theo mục đích quảng cáo mà doanh nghiệp lựa chọn địa điểm đặt biển quảng cáo ngoài trời phù hợp, chẳng hạn như trên các phương tiện giao thông, chung cư, tòa nhà văn phòng, ngoài đường…

Maquette thiết kế phải phù hợp với từng phương tiện truyền thông thực hiện: Các phương tiện truyền thông thì có các maquette khác nhau mặc dù có chung nội dung. Maquette thiết kế ngang trên pano, billboard không thể giống với maquette thiết kế dọc ở màn hình LCD, Frame. Vì vậy cần có những bản maquette riêng cho từng loại phương tiện.

Nguyên tắc thiết kế maquette quảng cáo ngoài trời

Một mẫu quảng cáo có maquette đơn giản và ấn tượng

Với những thông tin trên, hy vọng Goldsun Media đã giúp bạn hiểu maquette là gì và hình dung được vai trò, lưu ý khi thiết kế maquette trong quảng cáo ngoài trời. Đã và đang đồng hành với nhiều thương hiệu lớn hàng đầu Việt Nam, Goldsun Media đã có kinh nghiệm lên maquette và triển khai các chiến dịch quảng cáo lớn sáng tạo, độc đáo và thành công.

Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn, lắp đặt quảng cáo có thể liên hệ với Goldsun qua Hotline: 0904646699.

  • Trụ sở chính:

Tầng 19, Tòa nhà KEANGNAM Landmark 72, Đường Phạm Hùng, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

SĐT: (+84-24) 3 553 6939

  • Văn phòng Đà Nẵng:

Tầng 2, Tòa nhà Fafilm, 79 Quang Trung, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng

SĐT: (+84-51) 1 388 8422

  • Chi nhánh Hồ Chí Minh:

Tầng 2, Tòa nhà PETRO, 1-5 Lê Duẩn, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

SĐT: (+84-28) 3 910 6848

Bình luận
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments