Toàn cảnh trận “so găng” thập kỉ giữa hai ông lớn “Facebook vs Apple”

Đăng bởi Nguyen Minh | Danh mục Tin tức sự kiện | 29/09/2021

Thương trường là chiến trường. Cả một thập kỷ nay, cuộc chiến giữa hai nhà phát triển công nghệ lớn Facebook và Apple chưa hề có dấu hiệu giảm nhiệt, mà ngược lại, còn tăng sức nóng dần qua từng năm. Nổi bật nhất là sự kiện liên quan đến tính bảo mật và dữ liệu của người dùng trong những năm gần đây.

2014: Sự khơi mào cuộc chiến
Bắt đầu từ năm 2014, những sự cạnh tranh đầu tiên của hai nhà phát triển lớn này đã bùng nổ. Ông lớn – Mark Zuckerberg trong một lần trả lời phỏng vấn của Times đã đưa ra ý kiến phản pháo lại Tim Cook một cách gay gắt. Nội dung chủ yếu nói rằng nếu bạn trả tiền cho Apple vì bạn và Apple cùng chí hướng hay phù hợp với nhau thì đúng ra sản phẩm của Apple phải rẻ hơn nhiều.

 

2017 – 2018: Vụ kiện bê bối dữ liệu lịch sử
Tiếp đó, vào năm 2017 Facebook đã rơi vào tình huống khó khăn trong vấn đề bảo mật, với chính sách bảo mật kém của mình, Facebook đã để cho một công ty của Anh dùng hàng chục triệu thông tin người dùng Facebook để tung ra chiến dịch ảnh hưởng đến kết quả bầu cử ở Mỹ. Và sau đó thì tiếp tục các sự việc rò rỉ thông tin khác từ Facebook ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người
Câu chuyện chưa dừng ở đó, năm 2018 khi sự cố thông tin người dùng Facebook bị Cambridge Analytica dùng để gây ảnh hưởng đến kết quả bầu cử và cả thế giới nói về chuyện đó thì lại trong một cuộc phỏng vấn với đài MSMBS thì Tim Cook được hỏi nếu Apple vào tình huống giống như Facebook thì họ sẽ xử lý như thế nào. Tim Cook phản bác Apple không bao giờ rơi vào tình huống đó và Apple không xem khách hàng của họ là sản phẩm. Điều này muốn ám chỉ rằng nếu Apple xem khách hàng của họ là sản phẩm đi bán thì Apple có thể kiếm hàng đống tiền, nhưng đó không phải là cách mà Apple làm.
Người đứng đầu Apple cho rằng Facebook nên tự quản lý khi nói tới dữ liệu người dùng. Ông cũng lặp lại quan điểm Facebook xem người dùng như sản phẩm của họ.

Năm 2020: Facebook tố Apple “Độc quyền cạnh tranh”
Trong cuộc họp toàn cơ quan, Zuckerberg công khai chỉ trích Apple, nói rằng công ty như một người gác cổng kiểm soát mọi thứ trên điện thoại. Ông còn nói rằng App Store cản trở đổi mới, cạnh tranh và cho phép “thu phí độc quyền”.
Các nhà phát triển năm nay phản đối mạnh mẽ Apple, đáng chú ý nhất là cuộc chiến giữa nhà sản xuất game Epic với “táo khuyết”, vì mức phí hoa hồng 30% với mỗi giao dịch mua sắm trên App Store. Gần đây, Apple còn chặn một cập nhật trên ứng dụng Facebook vì thông báo cho người dùng về mức phí mà Apple thu.

Năm 2021: Tỉ lệ chuyển đổi sụt giảm đến 15%
Trong một bài đăng trên Twitter vào ngày 22/9 vừa qua, Phó Giám đốc tiếp thị sản phẩm của Facebook – Garett Sloane đã thông báo rằng Apple đã có những sự thay đổi trong dữ liệu nhận diện của họ và điều này đã có một ảnh hưởng không hề nhỏ đến tỉ lệ chuyển đổi – tỉ lệ chuyên dùng để đo lường sự hiệu quả trong việc tiếp thị sản phẩm qua các nền tảng mạng xã hội và đặc biệt là Facebook.Trong những năm vừa qua, chiếc điện thoại phổ biến nhất hành tinh – iPhone, đã và đang là một trong những thiết bị có thể thu thập số lượng lớn dữ liệu người dùng nhất thị trường. Việc thay đổi dù là lớn hay nhỏ của các phiên bản IOS cũng có thể gây ảnh hưởng đến việc tiếp thị và quảng cáo của các nhãn hàng trên các nền tảng mạng xã hội.
Trong phiên bản cập nhật này, Apple đã nhắm đến việc khóa tất cả dữ liệu mà các nhà tiếp thị quảng cáo đang sử dụng, không những thế Apple cũng yêu cầu tất cả ứng dụng phải xin phép người dùng trước khi muốn lấy bất cứ dữ liệu nào. Do đó, tỉ lệ chuyển đổi – công cụ để tạo ra mục tiêu quảng cáo và chỉ số đo lường tính hiệu quả đã giảm sút một cách rõ rệt. Trong một báo cáo của Facebook đã chỉ ra rằng con số này có thể giảm lên đến 15 %.
Với việc nhiều nhà tiếp thị quảng cáo cảm thấy choáng ngợp và bối rối trước động thái này của Apple, Facebook cũng gợi ý rằng Marketer nên đợi ít nhất ba ngày để thực hiện một số điều chỉnh đối với các chiến dịch quảng cáo để tối ưu được hiệu quả với các mô hình và chiến lược tiếp thị với sự thay đổi của Apple.
Từ case study trên, các Marketer cần thận trọng trong việc phân bổ tỷ trọng cân bằng giữa kênh truyền thông truyền thống (OOH, báo, …) và digital để có thể triển khai một chiến dịch truyền thông hiệu quả. Trong các năm gần đây, không thể phủ nhận sự hỗ trợ của Digital Marketing đối với Marketing truyền thống. Cả hai đều đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược truyền thông, nhưng hiệu quả sẽ được nâng cao khi chúng được sử dụng đồng thời.

 

 

 

Bình luận
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments