Phó Tổng Giám đốc Goldsun Media Group: Marketing ngành bất động sản nhanh nhạy thích ứng Covid-19

Đăng bởi Thu Trang | Danh mục Tin tức sự kiện | 27/12/2021

Tại Hội nghị Bất động sản Việt Nam VRES 2021 do Batdongsan.com.vn tổ chức, ông Trương Tấn Bình – Phó tổng giám đốc Goldsun Media Group đã mang đến cái nhìn toàn cảnh về truyền thông và xu hướng chi tiêu quảng cáo trong ngành bất động sản Việt Nam.

Marketing ngành bất động sản – nhanh nhạy thích ứng Covid-19

Ông Trương Tấn Bình cho biết, năm 2021 có thể được gọi là “một năm trầm lắng nhất từ trước đến nay” của ngành Marketing bởi đại dịch Covid-19. Theo nguồn từ TenMax, chi tiêu ngành Marketing toàn cầu giảm 10.02% trong năm 2021 so với cùng kỳ. Trong đó, ngành truyền thông quảng cáo (như quảng cáo ngoài trời, báo giấy, tivi…) là một trong những đơn vị phải chịu tổn thất nặng nề nhất.


Dưới tác động của đại dịch Covid-19, bất động sản – một cấu hình nền quan trọng của kinh tế cũng không là ngoại lệ của những tác động tiêu cực. Theo Kantar Media, mức chi tiêu quảng cáo của ngành bất động sản trên ba phương tiện truyền thông là báo chí truyền thông, truyền hình và đài phát thanh (radio) năm 2021 chỉ đạt 17,575,910 USD, trong khi con số này của năm 2019 là 20,052,372 USD.  Tuy nhiên, ngành bất động sản là ngành có đặc thù với độ đàn hồi cao, các thương hiệu nhanh nhạy với thị trường nên dễ tìm được phương án tồn tại và thích ứng. Đáng chú ý, nghiên cứu cho thấy tỉ trọng quảng cáo ngành bất động sản đã tăng lên đáng kể thông qua phương pháp đo lường trên ứng dụng  Zalo.

Ông Bình cũng cho biết, theo nguồn dữ liệu Google Keyword Planner Pro, từ tháng 5 tới tháng 7/2021, dung lượng tìm kiếm dữ liệu về bất động sản đã giảm đáng kể. Nhìn vào việc phân bổ địa lý dựa trên dung lượng tìm kiếm thì tỉ lệ giảm trung bình là 30%. Trong đó, dung lượng tìm kiếm tại TP.HCM giảm 52%, Bình Dương 47% và các khu vực khác giảm 11%. Với tỉ lệ giảm nhẹ ở các khu vực khác và giảm mạnh ở khu vực có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, cho thấy được sự xu hướng tái phân bổ dân cư đang diễn ra rõ rệt. Những khu vực có tình hình dịch bệnh phức tạp thường là những thành phố lớn hoặc trung tâm đông dân cư, vì vậy hình thành xu hướng dịch  chuyển từ những khu vực có đó về các tỉnh lẻ, ngoại ô. Dự đoán trong tương lai, đây sẽ là xu hướng dài hạn, ảnh hưởng tới thị hiếu bất động sản bởi người dân sẽ tăng đầu tư vào những địa điểm cố định ở tỉnh lẻ, các thành phố nhỏ.  

Tiếp thị đa kênh – xu hướng nổi bật của Marketing tương lai

Cũng tại VRES 2021, ông Trương Tấn Bình cho biết Omni Channel đang là một xu hướng nổi bật đối với ngành Marketing mà nhiều doanh nghiệp đang nghiên cứu và triển khai.

Omni Channel là mô hình tiếp cận đa kênh để tiếp thị, bán hàng và phục vụ khách hàng theo cách tạo ra những trải nghiệm tích hợp, bất kể khách hàng đang ở đâu, lúc nào và sử dụng kênh nào cũng đều có thể tiếp cận được sản phẩm và mặt hàng cần tìm kiếm. Việc mở rộng các kênh bán hàng, kênh tiếp thị, đặc biệt là các kênh Digital sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, giúp tăng doanh thu mà không cần đầu tư nhiều tiền vào các kênh truyền thống như cửa hàng. Ngoài ra, Omni Channel cũng sẽ giúp bạn tăng tương tác với khách hàng để thấu hiểu chân dung và hành vi tiêu dùng của khách.


Sự kết hợp giữa kênh truyền thông kỹ thuật số (Digital Marketing) và kênh quảng cáo truyền thống là một sự kết hợp mạnh mẽ và cần được xem xét cẩn thận để phù hợp với các mục tiêu chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. Nếu áp dụng đúng, Omni Channel có thể giúp tăng doanh thu gấp nhiều lần.

Ông Bình cũng cho biết, Kantar đã có một báo cáo dựa vào nghiên cứu của trường Saïd Business School thuộc Đại học Oxford về hiệu quả của các phương tiện truyền thông sử dụng cơ sở phân tích dữ liệu CrossMedia trên 1.105 chiến dịch quảng cáo đa phương tiện (bao gồm cả phương tiện được trả tiền, sở hữu và kiếm được) với mức chi tiêu trung bình là 12 triệu đô la Mỹ, và tổng chi tiêu 13 tỷ đô la Mỹ với 557 thương hiệu và trên 51 quốc gia khác nhau. Kết quả cho thấy truyền hình vô tuyến (TV) hiện là kênh thống trị và được sử dụng kết hợp với các kênh quảng cáo chính hoặc kênh phụ khác.

Các chiến dịch truyền thông có hiệu quả thấp thường đầu tư quá nhiều vào chỉ một hoặc hai kênh quảng cáo. Do đó, các chiến dịch marketing cần xem xét hiệu quả tác động của truyền thông quảng cáo kết hợp đa kênh. Ông Bình cho rằng quảng cáo truyền hình vẫn là nền tảng hiệu quả cho các chiến dịch nhưng không nên đầu tư quá nhiều. Sự kết hợp giữa kênh quảng cáo Digital Marketing và truyền thống vẫn là một sự kết hợp mạnh mẽ và cần được xem xét cẩn thận để phù hợp với các mục tiêu chiến dịch marketing của doanh nghiệp.

Một nghiên cứu của Kantar với người dân ở 4 thành phố lớn cho thấy, các loại phương tiện truyền thông mà người dân tại 4 thành phố cho rằng hữu ích trong việc đưa ra quyết định mua sắm là điện thoại di động, các website hoặc ứng dụng thông minh, mạng xã hội, truyền hình (TV) và quảng cáo OOH (quảng cáo ngoài trời).

Quảng cáo OOH (quảng cáo ngoài trời) đứng ở vị trí thứ 5, bao gồm bảng biểu quảng cáo ngoài trời, rạp chiếu phim, quảng cáo trên các phương tiện công cộng và quảng cáo trên màn hình điện tử LCD/LED. Đáng chú ý, 3D Billboard được coi là tương lai của quảng cáo DOOH (Digital Out-of-home). Ông Bình nhận định, không chỉ giới hạn ở những banner dạng tĩnh thông thường, thời đại DOOH thế hệ mới đã mở ra với những ứng dụng công nghệ hiện đại như 3D LED, Interactive, thậm chí kết hợp với những thiết bị điều khiển từ xa để có những màn trình diễn quảng cáo ngoài trời vô cùng độc đáo, nhằm thu hút tối đa sự chú ý của người tiêu dùng.

 

Bình luận
0 0 votes
Đánh giá bài viết
Subscribe
Notify of
guest
0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments